Đại học Trung Quốc gây tranh cãi khi bỏ điều lệ ‘tự do tư tưởng’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Đại học Trung Quốc gây tranh cãi khi bỏ điều lệ ‘tự do tư tưởng’


Một buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Một trong những trường đại học hàng đầu của Trung Quốc đang gây ra cuộc tranh luận gay gắy và phản đối hiếm hoi từ sinh viên khi bỏ đi cụm từ “tự do tư tưởng” và thêm vào cam kết “tuân theo sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản” trong điều lệ của trường.

Theo tường thuật của Reuters, những thay đổi trong điều lệ của trường Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, vốn được xem là một trong những học viện khá phóng khoáng của Trung Quốc, xảy ra khi Bộ giáo dục cho biết họ đã phê duyệt thay đổi của ba trường đại học.

Chỉ trong vòng vài giờ, những điều lệ sửa đổi của Đại học Phúc Đán lập tức trở thành đề tài “xu hướng” trên mạng xã hội Weibo với một hashtag được xem tới hơn một triệu lần.

“Tôi dám hỏi những người khởi xướng sửa đổi điều lệ của Đại học Phúc Đán, các ông nghĩ thế hệ Phúc Đán của chúng tôi sẽ phải đối diện với các thế hệ trước như thế nào đây?”, Reuters dẫn câu hỏi của một người dùng Weibo nói.

Bài viết này cùng nhiều bài đăng tương tự chất vấn về những thay đổi của trường, đặc biệt là việc xóa bỏ quyền “tự do tư tưởng”, đã bị xóa vào chiều 18/12 mặc dù chủ đề vẫn đang được thảo luận trong các nhóm WeChat kín.

Kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012, Trung Quốc đã siết chặt kiểm soát internet và nhiều lĩnh vực khác của xã hội dân sự trong một chiến dịch gia tăng kiểm duyệt và thu hẹp không gian đối với biểu tình, kể cả trong khuôn viên các trường đại học.

Việc sửa đổi điều lệ trường đại học xảy ra giữa lúc Bắc Kinh đang chật vật đối phó với các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Hong Kong có liên quan đến nhiều sinh viên.

Một video trên Twitter vào chiều thứ Tư cho thấy một nhóm sinh viên Đại học Phúc Đán đang hát bài hát truyền thống của họ, trong đó có cụm từ “Tự do tư tưởng” trong giờ nghỉ trưa.

Sinh viên của trường xác nhận với Reuters rằng sự việc này thực sự đã diễn ra.

Bộ Giáo dục Trung Quốc và Ban báo chí của Đại học Phúc Đán không được trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Kể từ khi chiến dịch ủng hộ dân chủ do sinh viên lãnh đạo tại Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh bị trấn áp vào năm 1989, rất hiếm khi xảy ra biểu tình của sinh viên Trung Quốc.

Một số nhà bình luận trên trang Weibo nói rằng việc sửa đổi cho thấy sự mở rộng kiểm soát của Đảng Cộng sản, khi điều lệ sửa đổi nói rằng “đảng ủy trường Phúc Đán là cốt lõi của trường”, có trách nhiệm định hướng và đưa ra những quyết định lớn.

Điều lệ mới nói rằng trường đại học sẽ “trang bị cho tâm trí của giáo viên và sinh viên bằng cách sử dụng hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa của Tập Cận Bình với đặc trưng Trung Quốc trong kỷ nguyên mới”.

Đại học Phúc Đán được xếp hạng 109 trên toàn cầu trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới năm 2020.

Hai trường đại học khác cũng thay đổi điều lệ là Đại học Sư phạm Thiểm Tây và Đại học Nam Kinh, theo tài liệu được công bố bởi Bộ Giáo dục Trung Quốc cho thấy những thay đổi đã được phê duyệt vào ngày 2/12.

Tương tự, các điều lệ sửa đổi trên cũng có nội dung hướng tới việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản tại các trường đại học.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad