Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn trương y tế do virus Corona, giới hạn nhập cảnh - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2020

Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn trương y tế do virus Corona, giới hạn nhập cảnh


WASHINGTON, D.C. (AP) – Chính phủ Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Giêng, tuyên bố tình trạng khẩn trương y tế, nói sẽ có biện pháp giới hạn người nhập cảnh do đe dọa của virus Corona đang hoành hành ở Trung Quốc và lan ra các quốc gia khác trên thế giới.

Khu Chinatown ở San Francisco, California, cũng lo ngại về lây lan của virus Corona. (Hình: AP Photo/Ben Margot)

Bộ Trưởng Y Tế Xã Hội, ông Alex Azar, người đang có nhiệm vụ điều hợp nỗ lực phòng chống virus của chính phủ liên bang, loan báo rằng Tổng Thống Donald Trump đã ký sắc lệnh theo đó tạm thời ngăn không cho nhập cảnh các công dân ngoại quốc bị nghi ngờ có thể đem virus vào Hoa Kỳ.

Biện pháp ngăn chặn nhập cảnh này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 5 giờ chiều, giờ miền Đông Hoa Kỳ, ngày Chủ Nhật, 2 Tháng Hai.

Bộ Trưởng Azar nói: “Rủi ro nhiễm bệnh của dân chúng Hoa Kỳ hiện vẫn còn thấp và chúng ta có hành động này cũng như các biện pháp trước đó để giữ cho nguy cơ lây nhiễm tiếp tục ở mức thấp.”

Công dân Hoa Kỳ từ Trung Quốc trở về vẫn sẽ được cho nhập cảnh, nhưng sẽ được khám xét ở một số phi trường và sẽ phải tự theo dõi tình trạng sức khỏe của mình trong 14 ngày để bảo đảm rằng họ không là mối đe dọa y tế cho cộng đồng.

Những người trở về từ tỉnh Hồ Bắc, nơi có thủ phủ Vũ Hán được coi là tâm điểm của virus Corona, sẽ bắt buộc phải biệt lập trong 14 ngày.

Cũng bắt đầu từ ngày Chủ Nhật, chính phủ Hoa Kỳ sẽ hướng tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đến bảy phi trường chính để hành khách có thể được xem xét kỹ càng.

Bác Sĩ Robert Redfield, giám đốc Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC), nói rằng mối đe dọa đối với dân chúng Hoa Kỳ hiện vẫn còn thấp, nhưng cũng nhấn mạnh rằng “đây là một vấn đề toàn cầu và liên tục thay đổi.”


Khách hàng đi chợ 168 Market ở Alhambra, California, cũng thấy đeo khẩu trang. (Hình: AP Photo/Damian Dovarganes)

Bác Sĩ Anthony Fauci, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Viện Y Tế Quốc Gia (NIH), nói một lý do khiến chính phủ Hoa Kỳ gia tăng các biện pháp biệt lập vì có báo cáo từ Đức rằng một người đến từ Trung Quốc đã khiến lây lan virus dù không thấy có triệu chứng bị bệnh.

Giới chức y tế liên bang cũng xác nhận rằng các biện pháp thử nghiệm virus hiện nay không hoàn toàn chính xác. Trong số sáu bệnh nhân ở Hoa Kỳ lúc này, chỉ có một người duy nhất được phát giác ở phi trường. Những người còn lại là do có các bác sĩ tận tâm, nhạy bén, giúp tìm ra.

Hiện nay, Delta Air Lines và American Airlines đã loan báo ngưng tất cả các chuyến bay giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

American Airlines nói ngưng tất cả các chuyến bay này, khởi sự từ ngày Thứ Sáu và kéo dài đến ngày 27 Tháng Ba. Delta dự trù sẽ đợi đến ngày 6 Tháng Hai mới tạm ngưng hoạt động để đưa hành khách ở Trung Quốc ra khỏi quốc gia này. Delta sẽ ngưng các chuyến bay giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cho tới ngày 30 Tháng Tư.

Hãng United Airlines nói sẽ ngưng các chuyến bay tới Bắc Kinh, Thượng Hải và Thành Đô, nhưng duy trì các chuyến bay tới Hồng Kông.

Các phi trường ở Hoa Kỳ được chọn làm nơi thanh lọc hành khách là John F. Kennedy International ở New York, San Francisco International ở California, Seattle-Tacoma International ở Washington, O’Hare International ở Chicago, Hartsfield-Jackson Atlanta International ở Georgia, và Daniel K. Inouye International ở Hawaii.


© Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad