Tổng thống Trump ký Sắc lệnh hành pháp giảm phụ thuộc của Hoa Kỳ vào dược phẩm và thiết bị y tế Trung Quốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

Tổng thống Trump ký Sắc lệnh hành pháp giảm phụ thuộc của Hoa Kỳ vào dược phẩm và thiết bị y tế Trung Quốc



Ngày 6/8, tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp tại Clyde, Ohio, để đảm bảo rằng các loại thuốc thiết yếu, vật tư và thiết bị y tế được sản xuất tại Hoa Kỳ. (Getty)

Nhằm đối phó với sự gián đoạn nguồn cung do đại dịch viêm phổi Vũ Hán gây ra, ngày 6/8, tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp tại Clyde, Ohio, để đảm bảo rằng các loại thuốc thiết yếu, vật tư và thiết bị y tế được sản xuất tại Hoa Kỳ.

Phát biểu tại cơ sở sản xuất của Tập đoàn Whirlpool ở tây bắc Ohio, Tổng thống Trump nói: “Chúng ta sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc giống như chúng ta đã làm với mặt hàng máy giặt”.

“Nhân dịp lễ kỷ niệm 109 năm di sản xuất sắc Sản xuất Mỹ của Whirlpool, hôm nay tôi muốn vạch ra tầm nhìn nhằm mang hàng triệu việc làm và hàng nghìn nhà máy khác quay trở lại Hoa Kỳ, là nơi mà họ thuộc về”.




Năm 2018, tổng thống Trump đã áp đặt thuế quan đối với máy giặt nhập khẩu để hỗ trợ các nhà sản xuất máy giặt trong nước như Whirlpool - tập đoàn có trụ sở tại Michigan.

Tổng Trump cho biết nhờ có sắc thuế đó, 9 nhà máy của Whirlpool trên khắp nước Mỹ đã làm ăn phát đạt.

“Trong vòng bốn năm tới, chúng ta sẽ mang chuỗi cung ứng dược phẩm và thiết bị y tế về nước”, ông Trump nói. "Chúng ta không thể dựa vào Trung Quốc và các nước khác trên toàn cầu".

Nhằm ngăn chặn sự gián đoạn của chuỗi cung ứng y tế trong tương lai, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành pháp “Đối phó tình trạng khẩn cấp của y tế công cộng và tăng cường an ninh quốc gia bằng cách đảm bảo các loại thuốc thiết yếu, các biện pháp ứng phó y khoa khẩn cấp (MCMs) và nguyên liệu dược phẩm quan trọng phải được sản xuất tại Mỹ”.

Sắc lệnh hành pháp áp dụng cho rất nhiều mặt hàng bao gồm thuốc men, vật tư y tế, bao gồm khẩu trang, găng tay và kính bảo hộ, và thiết bị y tế như máy thở.

Sắc lệnh hành pháp nêu trên gồm ba phần chính. Phần thứ nhất là lệnh “Mua hàng Mỹ” nhằm buộc các cơ quan chính phủ, trong đó có các sở Cựu chiến binh, Dịch vụ Y tế và Dân sinh, và Quốc phòng v.v. phải mua các sản phẩm được sản xuất tại Mỹ.

Lệnh “Mua hàng Mỹ” này nhằm gia tăng nhu cầu của chính phủ đối với các sản phẩm sản xuất tại Mỹ nhằm tạo thị trường thu hút các nhà sản xuất đầu tư và sản xuất hàng hóa tại Mỹ.




Thành phần thứ hai là lệnh giảm thủ tục hành chính. Lệnh này buộc Cục Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ phải nới lỏng các quy định đối với việc phát triển các cơ sở sản xuất tiên tiến tại Mỹ.

Yêu cầu này sẽ giúp tạo ra “quy trình thủ tục hợp lý và tinh giản hơn” nhằm giải quyết các mối đe dọa an ninh quốc gia một cách kịp thời, cố vấn thương mại của Nhà Trắng, ông Peter Navarro chia sẻ với các phóng viên.

Thành phần thứ ba của sắc lệnh hành pháp, rất quan trọng đối với việc đảm bảo giữ giá thuốc ở mức thấp, là hỗ trợ với vai trò xúc tác các kỹ thuật sản xuất tiên tiến và liên tục”, ông Navarro cho biết. Mục tiêu của lệnh này là nhằm tạo ra nền sản xuất lớn về quy mô và phạm vi, từ đó giúp giảm được chi phí sản xuất tại Mỹ.


Bên cạnh các mặt hàng thuốc thiết yếu, MCMs là phần quan trọng của lệnh này, vì chúng rất quan trọng để chống lại các mối đe dọa an ninh quốc gia, bao gồm các mối đe dọa hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và đại dịch. Ngoài ra, sắc lệnh hành pháp này sẽ giúp chống lại nạn buôn bán thuốc giả mà phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc.

Trong một bài phát biểu ở Ohio mang phong cách vận động tranh cử, Tổng thống Trump đã chỉ trích các chính quyền tiền nhiệm vì đã “để cho các nước khác lấy mất việc làm, cướp phá các nhà máy và cưỡng đoạt những tài sản quý giá nhất của nền kinh tế Mỹ”.

“Chính quyền Obama-Biden vô cùng sung sướng khi để cho Trung Quốc chiến thắng, để cho việc làm của các bạn biến mất và để cho nhà máy của các bạn phải đóng cửa”, ông Trump nói.

Bên cạnh việc giải quyết chuỗi cung ứng y tế, ông Trump cho biết ông sẽ thực hiện các hành động để đưa sản xuất quay lại nước Mỹ đối với một số ngành thiết yếu khác, trong đó có điện tử, máy công cụ, đóng tàu, hàng không, ôtô và sắt thép.




Đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành dược phẩm Mỹ bị gián đoạn do phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Thực trạng này khiến Mỹ phải chú ý đến mức độ phụ thuộc nguy hiểm vào đối thủ cạnh tranh toàn cầu số một của mình.

Trung Quốc là nhà cung ứng hàng đầu đối với hàng ngàn loại thuốc lưu hành tại nhà dân và các bệnh viện ở Mỹ, từ thuốc kháng sinh đến hóa trị liệu, từ thuốc điều trị HIV / AIDS đến thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau. Điều đó đã khiến Hoa Kỳ dễ bị tổn thương bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng phát sinh từ đại dịch.

Trung Quốc cũng chiếm thị phần áp đảo về các mặt hàng thiết bị bảo hộ cá nhân như khẩu trang, mặt nạ phòng độc, áo choàng phẫu thuật và găng tay y tế. Tất cả các sản phẩm này hiện đang có nhu cầu cao do tình hình đại dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn diễn tiến phức tạp trên toàn cầu. Trong đại dịch này, các quốc gia nơi các nhà máy sản xuất sản phẩm liên quan đến y tế đặt trụ sở đều đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với các mặt hàng y tế thiết yếu, điều này đã rung hồi chuông cảnh báo đối với chính quyền Mỹ.

Bà Rosemary Gibson – đồng tác giả cuốn sách “Chia Rx” và là cố vấn cao cấp của Trung tâm Hastings, một viện nghiên cứu về đạo đức y sinh, nhận định rằng sắc lệnh hành pháp mới của ông Trump sẽ giúp “khởi động sản xuất nội địa về thuốc và tá dược thiết yếu”.

Bà Rosemary Gibson cũng nói rằng: “Mỹ đã bị thiếu hụt các liệu thuốc thiết yếu trong hơn 20 năm qua dưới các chính quyền của cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa. Và trong nhiều năm qua không một ai làm bất cứ điều gì để giải quyết tình trạng đó”.


© Thùy Minh
    NTDVN
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad