New York Times gỡ bỏ các bài báo quảng cáo tuyên truyền hộ Trung Quốc - Người Đưa Tin

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

New York Times gỡ bỏ các bài báo quảng cáo tuyên truyền hộ Trung Quốc



Tòa nhà New York Times ở Thành phố New York, N.Y., vào ngày 30/6/2020 (Johannes Eisele / AFP qua Getty Images)

Tờ New York Times đã xóa hàng trăm bài báo quảng cáo của một cơ quan tuyên truyền của Trung Quốc, sau khi chấm dứt mối quan hệ với các phương tiện truyền thông ngôn luận của nước này, theo The Washington Free Beacon.

China Daily - cơ quan ngôn luận bằng tiếng Anh của Trung Quốc, đã chi trả hàng triệu đô-la Mỹ trong nhiều năm cho các hãng tin tức lớn của Mỹ, bao gồm The Washington Post, Wall Street JournalNew York Times để đăng tải các tin bài trong một chuyên mục riêng tên là "China Watch", vốn là những tuyên truyền trá hình dưới dạng tin tức.




Người phát ngôn của tờ New York Times nói với The Washington Free Beacon rằng họ đã chấm dứt quan hệ đối tác với China Daily. Cô cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra quyết định ngừng tiếp nhận các quảng cáo có nội dung thúc đẩy thương hiệu từ các phương tiện truyền thông nhà nước, trong đó có China Daily từ đầu năm nay”.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều giám sát về sức ảnh hưởng của Trung Quốc trên khắp các doanh nghiệp và giới học thuật của Mỹ.


Hồ sơ tài chính gần đây của Bộ Tư pháp (DOJ) về China Daily cho thấy, cơ quan truyền thông này đã trả hơn 4,6 triệu USD (khoảng 106,3 nghìn tỷ VNĐ) cho báo The Washington Post và gần 6 triệu USD (khoảng 138,67 nghìn tỷ VNĐ) cho tờ Wall Street Journal kể từ tháng 11/2016. Hồ sơ cũng cho thấy cơ quan ngôn luận của Trung Quốc đã trả cho tờ The New York Times 50.000 USD (khoảng 1,156 tỷ VNĐ) trong năm 2018 .

Hồi tháng Sáu, tờ Washington Post nói với The Epoch Times rằng hãng này không còn đăng tải các bài quảng cáo từ China Daily nữa, với phụ trang cuối cùng ra mắt vào hồi năm ngoái.

China Daily đã đăng ký làm phái bộ nước ngoài theo Đạo luật đăng ký đại lý nước ngoài năm 1983. Luật này yêu cầu các phái bộ nước ngoài đã đăng ký phải cung cấp cho DOJ bản sao của tất cả các tuyên truyền “được lưu hành giữa 2 người trở lên”. Điều luật cũng yêu cầu những người đăng ký phải nộp cho DOJ một báo cáo chi tiêu theo từng khoản trong nước Mỹ 2 lần trong một năm.




Trong tháng Sáu, một nhóm các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa đã viết thư yêu cầu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chấm dứt việc phân phối tờ báo China Daily cho các văn phòng Quốc hội. Dân biểu Jim Banks - người dẫn đầu chủ kiến này, gần đây đã trao đổi với The Epoch Times và cho biết ông không nhận được phản hồi nào về vấn đề này.

“Chúng ta yêu cầu các cơ quan truyền thông, cơ quan tuyên truyền nước ngoài phải đăng ký dưới tư cách là phái bộ nước ngoài tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Vậy mà chúng ta đã để họ xuất hiện trước cửa nhà những người ra quyết định chính của chúng ta ở Mỹ, là những nhà lập pháp. Chúng ta để tờ báo tuyên truyền [của Trung Quốc] này xuất hiện ngay trước thềm cửa nhà mình”, ông Banks nói.

"Thật sự quá đỗi kinh ngạc với tôi khi nó lại có thể xảy ra ngay từ đầu."

Đầu năm nay, Bộ Ngoại giao đã phân loại tờ China Daily, cùng với 8 cơ quan ngôn luận khác trực thuộc nhà nước Trung Quốc đang hoạt động tại Hoa Kỳ, là cơ quan đại diện nước ngoài với vai trò là cơ quan tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chính quyền Washington cũng cắt giảm số lượng nhân viên Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng của các hãng thông tấn này tại Mỹ.


© Du Miên
    NTDVN
    Theo The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad