Trước bầu cử, Đảng Dân chủ cũng từng quan ngại về ‘lỗ hổng’ trong công nghệ bỏ phiếu Dominion - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 16 tháng 11, 2020

Trước bầu cử, Đảng Dân chủ cũng từng quan ngại về ‘lỗ hổng’ trong công nghệ bỏ phiếu Dominion


Cựu Phó Tổng thống Joe Biden (L) và Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren trong cuộc tranh luận sơ bộ lần thứ tư của đảng Dân chủ trong mùa vận động tranh cử tổng thống năm 2020 do The New York Times và CNN đồng tổ chức tại Đại học Otterbein ở Westerville, Ohio vào ngày 15 tháng 10 năm 2019 . (Ảnh của SAUL LOEB / AFP / Getty)


Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ hàng đầu, bao gồm Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (MA), Amy Klobuchar (MN) và Ron Wyden (OR), đã viết một lá thư vào tháng 12/2019 cho các công ty cổ phần tư nhân kiểm soát ba công ty công nghệ bầu cử hàng đầu của Hoa Kỳ, bày tỏ quan ngại về "lỗ hổng" và tính "thiếu minh bạch" của ngành công nghệ bầu cử.


Bức thư được gửi vào ngày 6/12/2019, cho ba công ty cổ phần tư nhân, về vấn đề "các lỗ hổng và sự thiếu minh bạch trong ngành công nghệ bầu cử và tình trạng tồi tệ của máy bỏ phiếu và các thiết bị công nghệ bầu cử khác", văn phòng của bà Warren cho biết về lá thư.



Đảng Dân chủ từng điều tra lỗ hổng ngành công nghệ bầu cử


Bức thư yêu cầu minh bạch thông tin về vai trò của các công ty trong việc duy trì các vấn đề công nghệ. Bức thư đã được gửi đến:


  • HIG Capital, công ty đầu tư vào Hart InterCivic
  • McCarthy Group, công ty đầu tư vào Hệ thống & Phần mềm Bầu cử
  • Staple Street Capital, công ty đầu tư vào Hệ thống bỏ phiếu Dominion


Vào thời điểm đó, “ba công ty công nghệ bầu cử đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho 90% cử tri”, bức thư ghi lại, trích dẫn từ trường Wharton của Đại học Pennsylvania.


Đọc thêm »


Ngày nay, Hệ thống Bầu cử & Phần mềm và Hệ thống Bỏ phiếu Dominion “tạo điều kiện thuận lợi” cho việc bầu cử của hơn 3/4 cử tri, trong khi Hart InterCivic được chủ sở hữu của nó, HIG Capital - “bán” một cách lặng lẽ vào tháng 4 năm nay, theo một báo cáo ngày 28/10/2020 từ tờ Wall Street Journal (cũng trích dẫn Wharton School).


Dominion trở thành tâm điểm chú ý trong những ngày sau cuộc bầu cử, sau khi có kết quả báo cáo không chính thức về gian lận phiếu bầu ở Antrim County, Michigan - một trong nhiều địa điểm sử dụng phần mềm của Dominion cho các cuộc bầu cử.


Kết quả thu hút sự chú ý vào cuối đêm bầu cử, sau khi cho thấy ứng cử viên tổng thống Joe Biden vượt qua Tổng thống Donald Trump trong quận “đỏ đậm” (ủng hộ Đảng Cộng hòa). Một tuyên bố từ ngoại trưởng Michigan giải thích lỗi này là "lỗi người dùng" chứ không phải lỗi phần mềm.


Quận Gwinnett, Georgia, nơi cũng sử dụng phần mềm của Dominion, đã gặp phải sự cố chậm trễ trong việc kiểm phiếu vì một vấn đề không xác định với phần mềm. Quận báo cáo rằng các kỹ thuật viên của Dominion đã giải quyết vấn đề này trước ngày 8/11 và quận có thể đếm số phiếu bầu còn lại của mình vào ngày hôm đó.


Ông Tom Steyer, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (D-MA), Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (I-VT) và cựu Thị trưởng South Bend, Indiana Pete Buttigieg lắng nghe ông Joe Biden phát biểu trong cuộc tranh luận sơ bộ tổng thống của đảng Dân chủ tại Đại học Drake vào ngày 14 tháng 1 năm 2020 ở Des Moines, Iowa. (Ảnh của Scott Olson / Getty Images)


Mối quan tâm lưỡng đảng


Chiến dịch tranh cử của ông Trump và nhiều chuyên gia Đảng Cộng hòa đã lên tiếng cảnh báo về công nghệ bỏ phiếu, nhưng bức thư từ các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu vào năm 2019 cho thấy mối quan tâm có thể là lưỡng đảng.


Lá thư của Đảng Dân chủ đã xác định vô số vấn đề, theo tham khảo báo cáo của tờ Vice, nói rằng, "Chỉ riêng trong năm 2018, các cử tri ở Nam Carolina [đã] báo cáo rằng máy móc đã chuyển đổi phiếu bầu của họ sau khi họ nhập chúng, máy quét [đã] từ chối những lá phiếu giấy ở Missouri, và những chiếc máy bị hỏng [đã] gây ra tình trạng xếp hàng dài ở Indiana”.



Bức thư cũng lưu ý rằng khoảng 20 nhà cung cấp công nghệ bầu cử đã cạnh tranh trên thị trường đó vào đầu những năm 2000, nhưng kể từ đó, các nhà cung cấp đã hợp nhất, và chỉ có một số công ty kiểm soát “phần lớn thị trường”.


Warren viết trong một email: "Các công ty cổ phần tư nhân đã tiếp quản gần như tất cả công nghệ bầu cử của quốc gia - và cách họ kinh doanh được che giấu trong bí mật”.


Tập đoàn đầu tư State Street Capital mua Dominion vào 2018 đã trả lời một phần lá thư của đảng Dân chủ vào thời điểm đó, trong khi hai công ty khác không trả lời.


Thật dễ đoán là sau đó, Dominion đã đưa ra một tuyên bố kịch liệt vào thứ Sáu (ngày 13/11) bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc khác nhau đã được lan truyền về công ty kể từ cuộc bầu cử.


Dominion nói rằng họ "phủ nhận một cách rõ ràng những khẳng định sai lầm về các vấn đề chuyển đổi phiếu bầu với hệ thống bỏ phiếu của chúng tôi", rằng công ty là phi đảng phái và "những khẳng định về âm mưu gian lận cử tri là sai 100%".



© Đức Duy
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad