Facebook đang được những kẻ đưa người lậu sử dụng để kết nối với những người di cư và gieo rắc hy vọng đến Mỹ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 9 tháng 4, 2021

Facebook đang được những kẻ đưa người lậu sử dụng để kết nối với những người di cư và gieo rắc hy vọng đến Mỹ


Logo của Ứng dụng Facebook được hiển thị trên điện thoại thông minh ở Los Angeles vào ngày 1 tháng 3 năm 2021. (Chris Delmas / AFP qua Getty Images)


Những kẻ đưa người lậu đang quảng cáo công khai các dịch vụ của họ trên Facebook, thông qua việc hứa hẹn sai sự thật với những người Trung Mỹ quan tâm đến việc vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ rằng họ có thể đảm bảo cung cấp cho người nhập cư một chuyến đi an toàn "100%", theo NBC News.


NBC News đưa tin rằng theo các quan chức Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, các chuyên gia nhập cư và luật sư, mặc dù việc sử dụng mạng xã hội của những kẻ đưa người lậu không phải là mới, nhưng hoạt động này đang phát triển. Ngày càng có nhiều người di cư trở thành nạn nhân của những thông tin sai lệch về cách chính quyền Biden sẽ chào đón họ.


Một bài đăng gần đây được viết bằng tiếng Tây Ban Nha: "Di chuyển tới Mexico để đến Hoa Kỳ. Chi phí 8.000 USD. An toàn 100%. Băng qua Matamoros. Sau khi đi ô tô, bạn đi bộ một giờ cho đến khi bạn đến nhà người thân của mình”.



Các bài đăng bằng tiếng Tây Ban Nha được NBC News xác định đã được tìm thấy trên các trang Facebook công khai với những cái tên như "Người di cư từ nhiều quốc gia khác nhau ở Mexico" và "Người di cư ở biên giới Mexico-Hoa Kỳ đang chờ tiếp nhận”.


Các trang kể trên có nhiều bài đăng mỗi ngày. Một số rõ ràng từ những kẻ đưa người lậu đăng quảng cáo, những bài đăng khác thì từ những người Trung Mỹ tuyệt vọng đang tìm kiếm thông tin về cách tốt nhất để nhập cư vào Hoa Kỳ.


Bộ An ninh Nội địa, cơ quan giám sát các bài đăng trên mạng xã hội của những người nhập cư tiềm năng, tin rằng thông tin sai lệch do những kẻ đưa người lậu lan truyền một phần là nguyên nhân cho sự gia tăng người nhập cư gần đây ở biên giới, một quan chức quen thuộc với thông tin tình báo của bộ về chủ đề này cho biết.


Một kẻ đưa người lậu rõ ràng đã đăng hình ảnh một gia đình với hành lý, đeo khẩu trang và ngồi cùng nhau trên thứ giống như là một chiếc máy bay với chú thích: "Hãy biến giấc mơ của bạn thành hiện thực ở Hoa Kỳ. Chúng tôi ở đây để giúp bạn. Hành trình an toàn và đáng tin cậy và mức giá là 4.500 USD khởi hành từ Monterrey đến San Antonio, Texas."


Trong một số trường hợp khác, các cuộc đàm phán diễn ra sau những lời cầu cứu ban đầu từ những người di cư đang tìm cách vượt biên.


Một người đăng lên một trong những nhóm Facebook: "Ai đó giúp tôi đi đến Hoa Kỳ".


Không lâu sau, bài đăng nhận được một số bình luận từ những kẻ đưa người lậu. Những kẻ này gửi cho họ thông tin về điểm đến và số WhatsApp của chúng.


Một kẻ đưa người lậu viết: "Mọi việc đã sẵn sàng. 3.000 để đến biên giới/ 6000 để đến đích của bạn. Dù ở tiểu bang nào. Hãy thanh toán khi người thân của bạn nhận được bạn”.



Người phát ngôn cho biết chính sách của Facebook nghiêm cấm khai thác và buôn lậu người và công ty sẽ xóa nội dung đó khi người dùng nhận diện hoặc gắn cờ.


Andrew Selee, chủ tịch Viện Chính sách Di cư, một tổ chức tư vấn, cho biết một phần nguyên nhân khiến quảng cáo trực tuyến trở nên nguy hiểm là do những người di cư thường không biết mặt của những kẻ đưa người lậu.


Hiện nay, một xu hướng đang nổi lên trong đó những người nhập cư kết nối với những kẻ đưa người lậu thông qua Facebook hoặc WhatsApp khi họ đến Mexico và họ thường không biết mình đang thuê ai.


Selee nói: "Điều khiến tôi lo lắng với mô hình mới này là mọi người đang thuê những kẻ đưa người lậu mà họ không biết gì về những kẻ đó. Nghĩ đến những người dễ bị tổn thương với không có nhiều thông tin thuê một người không nhìn thấy được ở một thị trấn mà họ chưa từng đến. Khả năng xảy ra tội ác theo nhiều cách là rất cao”.


Sự nguy hại của chính sách trục xuất người lớn và cho phép trẻ em không có cha mẹ ở lại


Theo NBC News, vào ngày 24 tháng 3, một người di cư có đăng một câu hỏi trên Facebook: "Xin lỗi, có ai biết liệu họ có để [những người lớn] với con cái qua biên giới không?"


Ngay lập tức, các phản hồi và các câu trả lời đều nhất trí rằng chỉ khi đứa trẻ nhận là không có cha mẹ thì mới không bị trục xuất.


Các câu trả lời đã lặp lại chính xác chính sách của chính quyền Biden về việc trục xuất những người lớn và gia đình độc thân nhưng cho phép trẻ em không có người đi kèm ở lại. Tuy nhiên, gần đây, hầu hết các gia đình đã được phép ở lại Mỹ vì các vùng của Mexico đã ngừng nhận họ trở lại.



Amy Maldonado, một luật sư nhập cư cho biết, các cuộc trò chuyện phản ánh sự tuyệt vọng của những người di cư đang tìm kiếm bất kỳ con đường nào, kể cả gửi con cái của họ cho những kẻ đưa người lậu không rõ danh tính, để thoát khỏi điều kiện tồi tệ ở Trung Mỹ.


Cô nói: "Tôi không thể tưởng tượng được rằng bạn phải tuyệt vọng đến mức nào khi tin tưởng giao con cái của mình cho những kẻ đưa người lậu".


Tháng trước, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã được hỏi trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện về việc những kẻ đưa người lậu sử dụng nền tảng này để truyền bá thông tin sai lệch cho người nhập cư.


Dân biểu Buddy Carter nói với Zuckerberg: "Tôi đang nói về những con chó sói đồng cỏ (những kẻ đưa người lậu) đang sử dụng nền tảng của bạn để truyền bá loại thông tin này, để hỗ trợ hoạt động bất hợp pháp này dẫn đến điều kiện khủng khiếp cho những người đang cố gắng để đi qua biên giới”.


Zuckerberg trả lời: "Hạ nghị sĩ, điều đó đi ngược lại các chính sách của chúng tôi và chúng tôi đang thực hiện rất nhiều bước để ngăn chặn nó”.


   Mời xem thêm »



© Văn Thiện
    NTDVN
    NBC News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad