Blogger/Nhà báo độc lập Trương Duy Nhất được gặp luật sư - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019

Blogger/Nhà báo độc lập Trương Duy Nhất được gặp luật sư


Blogger Trương Duy Nhất ghé Đài ACTD năm 2015.

Blogger/nhà báo độc lập Trương Duy Nhất được gặp luật sư Ngô Anh Tuấn tại trại giam vào ngày 28 tháng 8.

Luật sư Ngô Anh Tuấn thông báo tin vừa nêu trên tài khoản Facebook cá nhân sau cuộc làm việc với nhà báo độc lập/blogger Trương Duy Nhất tại trại T16 của Bộ Công An tại Hà Nội.

Vào chiều tối ngày 29 tháng 8, Luật sư Ngô Anh Tuấn xác nhận về cuộc gặp và cho RFA biết như sau:

“Hôm 26/8 tôi có vào nhưng ban giám thị trại giam họ không cho gặp. Họ nói theo yêu cầu của Cơ quan điều tra thì phải có mặt điều tra viên dù vụ án đã có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ qua Viện kiểm sát, nên tôi không đồng ý.

Họ gọi lại Cơ quan điều tra và họ nói tôi ngày 28/8 đến. Dù sự có mặt của điều tra viên trong buổi thăm gặp là trái luật nhưng tôi không còn cách nào khác, nếu không tôi sẽ không được gặp thân chủ của mình nên tôi phải chấp nhận dù họ đang vi phạm luật.”

Luật sư Ngô Anh Tuấn cho biết sức khỏe ông Nhất ổn định, tinh thần tốt, không bị ép cung, nhục hình hay bị đánh đập. Tuy nhiên, trại không cho phép gia đình ông gửi đồ ăn. Luật sư Tuấn nói tiếp:

“Ông Nhất cho biết từ ngày vào trại giam này ông Nhất không được nhận thức ăn từ gia đình gửi mà chỉ ăn thức ăn của trại hoặc mua thêm thức ăn trong trại. Gia đình chỉ được gửi tiền.

Điều tra viên ngồi đó có nói rằng “ông là người đặc biệt nên họ sợ thức ăn từ ngoài vào họ không kiểm tra được, sợ độc, không bảo đảm an toàn cho ông". Giải thích đó không được ông Trương Duy Nhất chấp nhận”.

Blogger Trương Duy Nhất (sinh năm 1964) nổi tiếng với trang blog “Một góc nhìn khác”, đã cộng tác viết blog với Đài Á Châu Tự Do từ năm 2015 sau khi ông ra tù. Ông từng bị tuyên án 2 năm tù vào năm 2014 với cáo buộc lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Ông bị bắt cóc khi đang ở Bangkok, Thái Lan hồi tháng 1/2019. Đến ngày 20/3, gia đình blogger cho biết công an xác nhận blogger đang bị giam giữ ở Hà Nội.

Ngày 25/3, Bộ Công an cho biết blogger Trương Duy Nhất đang bị tam giam để điều tra liên quan đến vụ án của một cựu sĩ quan Công an là Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ ‘nhôm’, người bị tố cáo là lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. 3 tháng kể từ ngày bị bắt, blogger Trương Duy Nhất vẫn không được gặp luật sư và gia đình bất chấp những đề nghị từ phía gia đình và luật sư.

Ngày 10/6 Bộ Công an cho biết blogger Trương Duy Nhất đã bị truy tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo điều 355 Bộ Luật Hình sự 2015. Trong cùng ngày, công an đã tiến hành khám xét nhà ông Trương Duy Nhất ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, Bộ Công an vẫn không nói gì đến việc tại sao blogger đột ngột biến mất ở Bangkok khi đang xin quy chế tỵ nạn, liệu có phải ông đã bị bắt cóc khi đang ở Thái Lan.

Báo Tuổi Trẻ hôm ngày 8/8 trích nguồn tin từ lãnh đạo văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết cơ quan điều tra đã có kết luận blogger Trương Duy Nhất lợi dụng giấy tờ của báo Đại Đoàn Kết để bán nhà đất không qua đấu giá cho Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, gây thất thoát lãng phí.

Theo Tuổi Trẻ, Công an đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố blogger Trương Duy Nhất về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 2 điều 356 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, ông Trương Duy Nhất bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, sau cuộc gặp với vợ mình là bà Cao Thị Xuân Phượng hôm 23/7 vừa qua, blogger cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thay đổi quyết định khởi tố sang tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn”. Lý do được blogger cho biết là vì phía cơ quan điều tra không chứng minh được hành vi chiếm đoạt tài sản.

Sau khi cơ quan chức năng Việt Nam bắt ông Trương Duy Nhất lần mới nhất, luật sư Trần Vũ Hải là người tiếp tục được gia đình mời làm đại diện pháp lý.

Tuy nhiên đến tháng 7 vừa qua, Bộ Công an Việt Nam khởi tố Luật sư Trần Vũ Hải về tội trốn thuế và kết luận không đủ điều kiện để bào chữa cho ông Trương Duy Nhất.


RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad