Bang Michigan: Cử tri khởi kiện việc 1,2 triệu phiếu bầu bị vứt bỏ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2020

Bang Michigan: Cử tri khởi kiện việc 1,2 triệu phiếu bầu bị vứt bỏ


Một nhân viên của Sở Bầu cử Detroit giúp xếp các hộp trống dùng để tổ chức các cuộc bỏ phiếu vắng mặt sau khi gần kết thúc thời gian kiểm phiếu vắng mặt tại Ban Kiểm phiếu Trung tâm ở Trung tâm TCF ở Detroit, Mich., vào ngày 4 tháng 11 năm 2020. (Nguồn ảnh: Elaine Cromie / Getty Images)


Có rất nhiều vụ kiện ở Michigan đã và đang tiếp tục được đệ trình sau Ngày bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 3/11. Trong đó, một vụ kiện mới tại tòa án liên bang tố cáo việc khoảng 1,2 triệu phiếu bầu ở Michigan bị vứt bỏ.


Vào ngày 11/11, bốn cử tri đệ trình đơn kiện tại Tòa án Quận Tây Michigan. Vụ kiện tìm cách lật ngược các lá phiếu ở các hạt Washtenaw, Ingham và Wayne. Hạt Wayne đã trở thành mục tiêu của một vụ kiện cấp liên bang do ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đệ trình một tuần sau cuộc bầu cử.


Tổng cộng số phiếu của ba hạt trên cộng lại là khoảng 1,2 triệu trong tổng số khoảng 5,5 triệu lá phiếu của tiểu bang Michigan trong cuộc bầu cử năm nay. Các nguyên đơn là Lena Bally và Gavriel Grossbard ở Hạt Oakland, Carol Hatch của Hạt Eaton và Steven Butler của Hạt Jackson.



Đơn kiện cho rằng “tồn tại đủ bằng chứng để nghi ngờ kết quả bầu cử tổng thống” ở các quận hạt được liệt kê, cụ thể là “các vấn đề về tính minh bạch, gian lận thay đổi ngày tháng, trục trặc phần mềm, lỗi văn thư, phiếu bầu bất hợp pháp, cũng như nhiều vấn đề bất thường khác”.


Tài liệu trích dẫn hàng chục bài báo và báo cáo của đảng Cộng hòa về các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử ở tiểu bang Michigan.


Đọc thêm »


Các giải pháp pháp lý mà các nguyên đơn tìm kiếm là “tuyên bố của thẩm phán rằng việc đưa các lá phiếu bất hợp pháp vào các quận hạt đã được xác định là hành động vi phạm quyền bỏ phiếu của cử tri theo Tu chính án thứ nhất và thứ mười bốn bằng cách tước quyền cử tri thông qua việc làm loãng phiếu hợp pháp bằng phiếu không hợp pháp” và làm mất hiệu lực của lá phiếu.


Nếu vụ kiện với hy vọng mỏng manh này chiến thắng, nó sẽ lật ngược số phiếu theo chiều hướng có lợi cho Tổng thống Trump.


Ít nhất có hai vụ kiện cáo buộc hành vi sai trái trong bầu cử đã nhanh chóng bị bác bỏ tại tòa án bang. Trước vụ kiện liên bang, một vụ của ban vận động của Tổng thống Trump tại tòa án tiểu bang đã bị bác bỏ ngay sau khi đệ trình một ngày. Một vụ kiện khác từ một tổ chức phi lợi nhuận cáo buộc hành vi gian lận ở Quận Wayne cũng bị bác bỏ.



Ông Joe Biden dẫn trước đương kim Tổng thống Trump ở Michigan gần 150.000 phiếu bầu.


Thư ký trưởng tiểu bang Michigan Jocelyn Benson đã phủ nhận các cáo buộc về gian lận cử tri trong tiểu bang của bà và ca ngợi cuộc bầu cử diễn ra theo quy định của luật pháp và không phát sinh vấn đề.


“Ở Michigan, tôi tự hào xác nhận rằng tất cả các lá phiếu đều hợp lệ, và chỉ những lá phiếu hợp lệ được kiểm đếm một cách an toàn và chính xác. Kết quả bầu cử của chúng tôi phản ánh ý chí của người dân”, bà nói ngay sau khi kết quả ban đầu được lập bảng.


Không rõ khi nào Tòa án quận Tây Michigan của Hoa Kỳ sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện liên bang của ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump hoặc vụ kiện của bốn cử tri đang tìm cách lật ngược phiếu bầu ở ba quận hạt nêu trên.



© Nguyễn Hương
    NTDVN
    Theo The Washington Examiner

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad