Đảng Cộng hòa tại Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ: Phòng thí nghiệm Vũ Hán là nơi virus Corona Vũ Hán khởi nguồn - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 26 tháng 5, 2021

Đảng Cộng hòa tại Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ: Phòng thí nghiệm Vũ Hán là nơi virus Corona Vũ Hán khởi nguồn


Những du khách đeo mặt nạ đến từ nhiều tỉnh khác nhau tại ga xe lửa Bắc Kinh vào ngày 3/2/2020. (Noel Celis / AFP qua Getty Images)

Báo cáo tuyên bố: “Có rất nhiều bằng chứng trong thực tế… hỗ trợ cho [giả thuyết về] một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm là nguồn gốc của COVID-19. Ngược lại, rất ít bằng chứng thực tế đã xuất hiện để ủng hộ tuyên bố của [Trung Quốc] rằng COVID-19 là một sự xuất hiện tự nhiên...".

Các thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban Tình báo Hạ viện tin rằng, nhiều khả năng virus Corona Vũ Hán bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc hơn là từ động vật, theo báo cáo tạm thời được công bố vào ngày 19/5.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Devin Nunes (California), một thành viên cấp cao trong ủy ban và là người dẫn đầu nhóm dân biểu Mỹ cho biết trong báo cáo rằng: “Có rất nhiều bằng chứng trong thực tế… hỗ trợ cho [giả thuyết về] một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm là nguồn gốc của COVID-19. Ngược lại, rất ít bằng chứng thực tế đã xuất hiện để ủng hộ tuyên bố của nước [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] (CHND Trung Hoa) rằng COVID-19 là một sự xuất hiện tự nhiên, đã lan truyền từ một số giống loài [động vật] khác sang con người”.



Virus Corona Vũ Hán gây ra chủng bệnh COVID-19, lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán thuộc miền trung của Trung Quốc vào cuối năm 2019, khi một loạt các ca bệnh có liên quan đến một khu chợ tươi ở địa phương. Hơn một năm sau vẫn chưa thể xác định được nguồn gốc của chủng virus này, mặc dù hiện nay trọng tâm là giả thuyết rằng virus Corona Vũ Hán đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV) của Trung Quốc.

WIV là nơi có phòng thí nghiệm P4 duy nhất của Trung Quốc — là dạng phòng thí nghiệm với cấp độ an toàn sinh học cao nhất — và nó nằm không xa khu chợ ẩm thực của thành phố. Một tờ thông tin của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vào tháng Giêng, cho biết WIV đã tiến hành các thí nghiệm đối với chủng virus corona ở loài dơi ít nhất là từ năm 2016. Viện này cũng đã thực hiện “thí nghiệm trên động vật trong phòng thí nghiệm” cho quân đội Trung Quốc ít nhất là từ năm 2017.

Quan trọng hơn, Bộ này khẳng định, họ có lý do để tin rằng “một số nhà nghiên cứu trong WIV đã bị bệnh vào mùa thu năm 2019, trước khi trường hợp bùng phát đầu tiên được xác định, với các triệu chứng phù hợp với cả COVID-19 và các bệnh thông thường theo mùa”.

Chính quyền Trung Quốc đã phủ nhận việc nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán có liên quan đến WIV, và đã đưa ra giả thuyết rằng dịch bệnh COVID-19 đã lây nhiễm từ động vật tự nhiên. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố, virus Corona Vũ Hán được truyền sang người từ vật chủ là động vật. Tuy nhiên, Bắc Kinh cho đến nay vẫn chưa xác định được loài động vật ban đầu được cho là đã truyền virus sang người.

Một nhân viên đeo tấm che mặt đi qua một trạm xe buýt ở Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 30/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Theo báo cáo, Bắc Kinh đã kiểm tra hơn 80.000 loài động vật và vẫn không thể xác định được loài động vật là vật chủ ban đầu của virus Corona Vũ Hán.

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra các vụ rò rỉ phòng thí nghiệm trước đây ở Trung Quốc, bao gồm một vụ rò rỉ ở Bắc Kinh vào năm 2004.

Vụ rò rỉ năm 2004 liên quan đến Viện Virus học Quốc gia Trung Quốc, nơi các nhà nghiên cứu đang thực hiện các thí nghiệm sử dụng virus SARS. Vụ việc xảy ra sau dịch SARS năm 2002, làm 2.769 người nhiễm và 425 người bên ngoài Trung Quốc đại lục thiệt mạng, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Các chuyên gia cho rằng, con số thương vong thực tế tại nội địa Trung Quốc có thể cao hơn nhiều so với con số trong báo cáo chính thức.

Cũng có những lo ngại về an toàn hiện có liên quan đến WIV. Theo báo cáo, các chuyên gia y tế và khoa học từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh đã cảnh báo Washington về khả năng xảy ra “đại dịch mới giống SARS”, sau nhiều chuyến thăm WIV từ cuối năm 2017 đến tháng 3/2018. Các chuyên gia đã xác định “mối quan ngại nghiêm trọng về độ an toàn” liên quan với các hoạt động của WIV có thể dẫn đến các vụ rò rỉ ngẫu nhiên.



Các quyết định của chế độ độc tài tại Bắc Kinh nhằm che đậy vụ bùng phát cũng là bằng chứng thực tế cho lý thuyết về việc virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ trong phòng thí nghiệm. Theo báo cáo, những động thái này bao gồm việc không thừa nhận rằng chủng virus này có thể lây nhiễm từ người sang người cho đến ngày 20/1/2020, và quyết định đóng cửa cơ sở dữ liệu virus tại WIV.

ĐCSTQ cũng đã bịt miệng các bác sĩ tố giác vào cuối tháng 12/2019, khi họ cố gắng cảnh báo công chúng về một đợt bùng phát "viêm phổi không rõ nguyên nhân" ở Vũ Hán.

Các thành viên thuộc nhóm điều tra của WHO là ông Peter Daszak (phải) và bà Marion Koopmans (trái) đi cùng với ông Peter Ben Embarek (giữa) khi họ rời khách sạn của mình ở Vũ Hán, một thành phố ở tỉnh Hồ Bắc thuộc miền trung Trung Quốc vào ngày 10/2/2021. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

“WIV và chính phủ Trung Quốc đã ngăn cản và thao túng cuộc đánh giá kéo dài 28 ngày của Tổ chức Y tế Thế giới về nguồn gốc của COVID-19”, báo cáo nêu rõ như một ví dụ khác về sự che đậy của chế độ Trung Quốc.

WHO đã dẫn đầu một sứ mệnh đến Vũ Hán vào đầu năm nay với nỗ lực truy tìm nguồn gốc của virus. Tổ điều tra này đã trình bày những phát hiện của mình trong một báo cáo công bố vào cuối tháng Ba, kết luận rằng lý thuyết virus Corona Vũ Hán rò rỉ từ trong phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra", trong khi giả thuyết lây nhiễm từ động vật là "con đường có thể xảy ra".



Các nhà phê bình đã lên án cuộc điều tra của WHO là thiếu độc lập. Đầu tháng này, 18 chuyên gia y tế về sinh học, dịch tễ học, miễn dịch học và virus học đã ký một lá thư chung kêu gọi một "cuộc điều tra thích hợp" về nguồn gốc của chủng virus chết người này, bao gồm cả việc kiểm tra giả thuyết rò rỉ từ trong phòng thí nghiệm.

Báo cáo của các thành viêng đảng Cộng hòa tại Hạ viện kết luận: “Để bảo vệ công dân Mỹ khỏi các đại dịch trong tương lai, Chính phủ Mỹ phải gây áp lực nhiều hơn với Trung Quốc để cho phép các cuộc điều tra đầy đủ, đáng tin cậy về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 và cho phép các cuộc thăm dò khả năng nó là do rò rỉ trong phòng thí nghiệm".

   Mời xem thêm »


© Du Miên
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad