‘Giới lãnh đạo VN hoang mang trước phát biểu lên án CNXH của TT Trump’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

‘Giới lãnh đạo VN hoang mang trước phát biểu lên án CNXH của TT Trump’


Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản không phải vì công lý, bình đẳng, không phải nâng đỡ người nghèo, và dĩ nhiên không phải vì những điều tốt đẹp cho đất nước. Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản chỉ vì một điều duy nhất: quyền lực của giai cấp thống trị.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu lên án CNXH tại Đại hội đồng LHQ ngày 24/09/2019.

Các nhà tranh đấu Việt Nam nhận định với VOA rằng phát biểu lên án Chủ nghĩa Xã hội của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Đại hội đồng LHQ chắc chắn khiến “giới lãnh đạo Hà Nội hoang mang.” Trong khi đó, truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin rằng “Chẳng ai quan tâm Tổng thống Mỹ nói gì trước LHQ.”

Phát biểu tại LHQ hôm 24/09, Tổng thống Trump nói:

“Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản không phải vì công lý, bình đẳng, không phải nâng đỡ người nghèo, và dĩ nhiên không phải vì những điều tốt đẹp cho đất nước. Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản chỉ vì một điều duy nhất: quyền lực của giai cấp thống trị.”

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ còn nói thêm rằng: “Một trong những thách thức nghiêm trọng nhất mà các quốc gia phải đối mặt là bóng ma của Chủ nghĩa Xã hội. Nó là kẻ phá hoại quốc gia, kẻ tàn sát xã hội.”

Từ thành phố Hồ Chí Minh, nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Tiến Trung nêu nhận định với VOA về lời kêu gọi chống CNXH và CNCS của ông Trump.

“Tôi nghĩ rằng lời phát biểu của Tổng thống Trump đã tái khẳng định quyết tâm của ông trong việc xóa bỏ các chế độ độc tài nhân danh CNXH hay CNCS.



“Đối thủ XHCN chính của Mỹ hiện nay chính là Cộng sản Trung Quốc. TT Trung cũng đã lên án Cộng sản Trung Quốc trong bài diễn văn.

Chắc chắn phát biểu của Tổng Thống Trump có ảnh hưởng đến Việt Nam vì Việt Nam là một quốc gia do Đảng Cộng sản cai trị theo đường lối CNXH.

Nhà hoạt động Nguyễn Tiến Trung
“Thêm một chế độ cộng sản sụp đổ thì các chế độ cộng sản còn lài cũng lung lay.

“Chắc chắn phát biểu của Tổng Thống Trump có ảnh hưởng đến Việt Nam vì Việt Nam là một quốc gia do Đảng Cộng sản cai trị theo đường lối CNXH.”

Cũng tại diễn đàn Đại hội đồng LHQ vào năm ngoái, ông Trump nói: “Gần như ở nơi nào mà Chủ nghĩa Xã hội (CNXH) hay Chủ nghĩa Cộng sản (CNCS) đã được thử nghiệm, chúng cũng gây ra đau khổ, tham nhũng và mục nát. Cơn khát quyền lực của chủ nghĩa xã hội dẫn đến sự bành trướng, thôn tính và đàn áp. Tất cả các quốc gia trên thế giới cần chống lại chủ nghĩa xã hội và sự bần cùng mà nó mang lại cho tất cả mọi người.”

Chắc chắn giới lãnh đạo ở Hà Nội rất hoang mang, mặc dù họ một mực vẫn nói rằng kiên định đi theo CNXH.

Nhà hoạt động Vi Đức Hồi
Nhà hoạt động Vi Đức Hồi, cựu viên chức Đảng Cộng sản ở Hà Nội, nói:

“Chắc chắn giới lãnh đạo ở Hà Nội rất hoang mang, mặc dù họ một mực vẫn nói rằng kiên định đi theo CNXH.”

“Giai đoạn hiện nay là giai đoạn đang tuyệt vọng, họ đang tìm cách chống trả, nhưng có vẻ sẽ không ổn… Họ đang kéo dài và cầm cự chế độ này để con cháu của họ có thể bảo lưu tài sản nhưng đồng thời cũng đang để tìm một phương hướng mới mà không phải thay đổi chế độ.”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Nhà hoạt động Nguyễn Tiến Trung nhận định:

“Quan hệ tốt với Mỹ sẽ là một trụ đỡ rất lớn cho sự cầm quyền ổn định của Đảng Cộng sản Việt Nam. Người bảo trợ chính cho Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng Cộng sản Trung Quốc: thông qua vận mệnh tương liên, tức là đảng này sụp đổ thì đảng kia sẽ sụp đổ theo, vì vậy chắc chắn rằng giới lãnh đạo Việt Nam sẽ rất hoang mang và lo lắng, nhất là khi TT Trump đã khai mào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

“Trong khi đó Đảng Cộng sản Trung Quốc đang gây áp lực lớn lên Đảng Cộng sản Việt Nam. Và nếu Hoa Kỳ cũng gây áp lực lên CNXH ở Việt Nam thì như vậy Đảng Cộng sản Viêt Nam cùng một lúc đối đầu với cả Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nhưng tôi nghĩ Việt Nam sẽ không có khả năng đối đầu với cả hai như vậy.”

Các tranh đấu có cùng nhận định rằng chính quyền Việt Nam nên thiết lập mối quan hệ khắng khít hơn với Hoa Kỳ và giảm bớt sự lệ vào Trung Quốc để có thể giúp Hà Nội thoát khỏi sự hoang mang và nên phải nhanh chóng tìm một phương hướng mới để tránh một cuộc khủng hoảng chính trị.

Nhà báo độc lập Nguyễn Đình Ngọc, còn gọi là Blogger Ngọc Già, nhận định

“Đương nhiên trước những phát biểu của Tổng thống Trump thì nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ khó chịu, không thích. Nhưng họ buộc phải nhìn nhận lại.”

Chính quyền Việt Nam chưa có phản ứng chính thức nào về phát biểu của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ. Truyền thông trong nước cũng không đề cập đến lời chỉ trích này, chỉ nói rằng ông Trump có bàn về CNXH. Báo Đất Việt hôm 26/09, đăng bài với dòng tít: “Chẳng ai quan tâm Tổng thống Mỹ nói gì trước LHQ,” nhấn mạnh rằng “ông Trump không mang đến điều gì mới mẻ hoặc thú vị!”

“Con đường thoát duy nhất cho Đảng Cộng sản Việt Nam lúc này: về đối nội phải dân chủ hóa, trao trả quyền làm chủ cho người dân Việt Nam, tạo niềm tin với thế giới rằng Việt Nam là một quốc gia dân chủ, văn minh;

Bộ Chính trị buộc phải suy nghĩ lại vì họ không thể duy trì triết lý phản khoa học bấy lâu nay là vừa hợp tác vừa đấu tranh, hay chính sách ba không.

Nhà báo độc lập Nguyễn Đình
“Về đối ngoại, Việt Nam cần nhanh chóng trở thành một đồng minh đáng tin cậy của Mỹ, và các đồng minh của Mỹ ở châu Á để góp phần cùng thế giới ngăn chặn chủ nghĩa bá quyền, bành trướng xâm lược của cộng sản Trung Quốc ở châu Á.”

“Cộng sản Việt Nam, cụ thể là Bộ Chính trị buộc phải suy nghĩ lại vì họ không thể duy trì triết lý phản khoa học bấy lâu nay là vừa hợp tác vừa đấu tranh, hay chính sách ba không (Không tham gia liên minh quân sự với nước nào, Không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam, và Không về phe nước nào chống lại một nước khác), để chứng tỏ rằng họ trung lập, không lệ thuộc vào ai, nhưng thực tế không phải như vậy.

“Nhà cầm quyền Việt Nam nên thay đổi một cách ôn hòa, trước mắt phải liên minh với Hoa Kỳ để bảo vệ tổ quốc Việt Nam.”



VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad