Pompeo: Bộ Ngoại giao và Cục tình báo chính quyền Biden gay gắt phản đối điều tra Viện Virus học Vũ Hán - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 5 tháng 6, 2021

Pompeo: Bộ Ngoại giao và Cục tình báo chính quyền Biden gay gắt phản đối điều tra Viện Virus học Vũ Hán


Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)

Trao đổi với The Epoch Times hôm 3/6, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã xác nhận rằng, những nỗ lực của ông nhằm tìm hiểu tận cùng về cách chủng virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 đã lây lan từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ như thế nào, đã vấp phải sự phản đối liên tục từ trong nội bộ chính phủ Hoa Kỳ.

Một bài báo của Vanity Fair hôm 3/6 tiết lộ rằng, các quan chức chủ chốt trong Bộ Ngoại giao đương thời của Mỹ đã tìm cách ngăn không cho công chúng biết về vấn đề các quỹ của Mỹ đã hỗ trợ nghiên cứu tăng cường chức năng tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV) của Trung Quốc. Khi được hỏi về những tiết lộ này, ông Pompeo đã nhắc đến “cuộc chiến đầy tranh cãi”.

Dạng nghiên cứu này tập trung vào các kỹ thuật để cấu hình lại các virus tự nhiên với mục đích làm cho chúng độc hại hơn và có thể truyền sang người. Kể từ năm 2012, những nghiên cứu này đã nhận được khoản tài trợ một phần từ tiền thuế của Hoa Kỳ thông qua Viện Y tế Quốc gia (NIH) và một tổ chức phi lợi nhuận có tên là EcoHealth Alliance (EHA).



Phân tích của Vanity Fair “cho thấy xung đột lợi ích, một phần xuất phát từ các khoản trợ cấp lớn của chính phủ [Mỹ] để hỗ trợ nghiên cứu virus gây tranh cãi, đã cản trở cuộc điều tra của Hoa Kỳ về nguồn gốc của COVID-19 ở mọi bước”.

Bài báo nêu rõ: “Trong một cuộc họp của Bộ Ngoại giao, các quan chức đang tìm cách yêu cầu sự minh bạch từ chính phủ Trung Quốc khẳng định, họ đã nhận được yêu cầu rõ ràng từ các đồng nghiệp rằng, không nên điều tra về nghiên cứu tăng cường chức năng của Viện Virus học Vũ Hán, vì nó sẽ gây sự chú ý không mong muốn đối với khoản tài trợ của chính phủ Mỹ".

Kể từ khi virus Corona Vũ Hán xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn luôn khẳng định rằng, loại virus này đã lây lan từ dơi sang người thông qua một khu chợ ẩm thực ngoài trời ở Vũ Hán. Tuy nhiên, một số quan chức chính phủ và y tế cộng đồng, các nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực tư nhân và các nhà báo điều tra đã tuyên bố từ đầu năm 2020 rằng, có bằng chứng đáng kể cho thấy, bằng cách nào đó chủng virus này đã lây lan ra ngoài từ phòng thí nghiệm của WIV.

Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trumpcựu Ngoại trưởng Pompeo, cũng như Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton (Arkansas), đã công khai ghi nhận sự tồn tại của những bằng chứng như vậy vào tháng 4/2020. Họ cũng kêu gọi các quan chức Trung Quốc cho phép các nhà điều tra độc lập tiếp cận WIV và hồ sơ của viện virus học này. Tuy nhiên, ĐCSTQ đã từ chối yêu cầu kể trên.

Sau cuộc bầu cử hồi tháng 11/2020, cựu Ngoại trưởng Pompeo đã thúc giục Bộ Ngoại giao Mỹ và chính quyền Tổng thống Trump công bố công khai càng nhiều bằng chứng càng tốt.

Vào ngày 15/1, ông đã đưa ra một tuyên bố bao gồm một tiết lộ quan trọng, rằng các nhà nghiên cứu của WIV dường như đã bị các triệu chứng nhiễm virus vài tháng trước khi dịch bệnh lây lan khắp Trung Quốc và các quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh về nghiên cứu tăng cường chức năng đang diễn ra tại WIV và đặt câu hỏi, liệu các khoản tài trợ của Hoa Kỳ có thể đã được chuyển hướng sang các dự án quân sự bí mật của Trung Quốc tại WIV hay không.



Nhưng ngay cả việc đưa ra tuyên bố đó cũng là một cuộc đấu tranh, ông Pompeo nói với The Epoch Times vào ngày 3/6.

Ông cho biết: “Tôi nhận ra rằng vào cuối năm 2020, chúng tôi đã có thể tin tưởng hơn vào các mục dữ liệu hỗ trợ những gì chúng tôi đưa ra vào giữa tháng Giêng. Thời gian đã gần hết, và tôi đã đấu tranh rất tích cực bên trong Bộ Ngoại giao và thậm chí rộng hơn nữa".

Một rào cản lớn là thực tế rằng, một phần quan trọng của bằng chứng lại nằm trong tay các cơ quan tình báo phản đối việc công khai phát hành chúng.

Cựu Ngoại trưởng Pompeo giải thích: “Có những nơi bên ngoài Bộ Ngoại giao sở hữu tập dữ liệu từ nội bộ cộng đồng tình báo, vì vậy khi đó chúng tôi đang cố gắng để họ cung cấp cho chúng tôi nhiều không gian để viết nhất có thể".

Ông nêu rõ: “Chúng tôi đang soạn thảo các quy định để bảo vệ những thứ đã phân loại cần được bảo vệ, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đưa thông tin này ra cho giới công luận”.

Cựu ngoại trưởng cho biết ông xem điều đó là quan trọng vào thời điểm đó. Và cho đến nay, ông tiếp tục khẳng định người dân Mỹ nên biết tất cả sự thật, đồng thời chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm nếu virus Corona Vũ Hán thật sự thoát ra từ WIV.

Ông lập luận: “Có hai lý do cho điều đó. Một, đó là vấn đề minh bạch và hai, chúng tôi muốn Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng phải giải thích những gì chúng tôi biết, như vậy chúng tôi có mức độ chắc chắn rất cao về những gì chúng tôi đã làm. Bản tuyên bố [của họ] được xây dựng rất cẩn thận, nhưng không rõ ràng về nội dung của nó”.



Một cựu quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ biết rõ về những vấn đề này đã nói với The Epoch Times rằng, ông Pompeo đã nói rõ với tất cả những người tham gia vào cuộc điều tra của Bộ Ngoại giao về nguồn gốc của virus, rằng họ sẽ theo đuổi sự thật đến bất cứ nơi nào mà các bằng chứng dẫn tới.

Khi được thông báo về sự phản đối trong nội bộ đối với nỗ lực này, cựu quan chức cấp cao cho biết, ông Pompeo đã đáp lại bằng một câu nói thâm thúy phản ánh sự nghiệp trong quân ngũ của cựu ngoại trưởng Mỹ.

Viên quan chức nêu rõ: "Ông ấy nói: 'Mặc kệ họ và bảo với họ rằng ngoại trưởng nói hãy làm điều đó'. Và ông ấy cũng nói một điều rất, rất quan trọng. Ông ấy nói: 'Tôi không quan tâm các vị tìm ra kết luận gì. Đó có thể là điều chúng tôi thích nghe về mặt chính trị, hoặc điều gì đó chúng tôi không muốn nghe, nhưng tôi muốn sự thật'. Đó chính xác là thái độ trong toàn bộ cuộc điều tra mà nhóm này đã thực hiện".

   Mời xem thêm »


© Du Miên
    Theo Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad