Liệu Trump có quất Tàu Cộng? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2019

Liệu Trump có quất Tàu Cộng?


Mục tiêu cuối cùng Trump muốn nhắm tới trong trận chiến quyết liệt đang diễn ra với Tàu cộng là gì, chưa xác định được.

Đến bây giờ thì những người ghét Trump nhất cũng không còn lý do gì nghi ngờ Trump đánh Tàu cộng chỉ là giả vờ hoặc nhằm mục tiêu tư lợi cho gia đình.

Trên mặt trận ngoại giao chính trị, Trump tuyên bố công nhận và tăng cường bán vũ khí cho Đài Loan đồng thời đưa tàu chiến lượn lờ vào eo biển giữa Đài Loan và lục địa làm cho Tàu cộng tức tối mà không dám phản ứng gì.

Ở Biển Đông, đường lưỡi bò của Tàu mặc nhiên bị xé nát khi tàu chiến Mỹ ngang dọc đi lại và áp sát vào các đảo mà Tàu cộng cưỡng chiếm trái phép của VN. Các nước ASEAN trước đây rúm ró với Tàu, thì nay đã dần dần lạnh nhạt và xa lánh. Mã Lai và Phillipine là ví dụ. Ngay cả "phiên thuộc” Việt Nam cũng càng lúc càng mạnh dạn hơn khi nghiêng dần về phía Mỹ.

Mặt trận thương chiến càng lúc càng trở nên quyết liệt. Vừa đánh xong một cú 25% thuế lên 200 tỉ hàng hóa, Trump lại tuyên bố sẽ đánh 25% nữa trên toàn bộ số hàng còn lại.

Nhưng đòn hung hiểm nhất mà Trump vừa tung ra là mở mặt trận kỹ chiến nhắm vào mũi nhọn xung kích Huawei của Tàu.

Tàu cộng đang dồn hết sức mạnh và niềm tin vào Huawei để chinh phục thế giới qua điện thoại thông minh và công nghệ 5 G. Nhưng sức mạnh công nghệ thông tin của Tàu cộng lại xây dựng trên nền móng do Mỹ Âu cung cấp, cả phần cứng lẫn phần mềm.

Theo lệnh của Trump, lần lượt các công ty lớn của Mỹ tuyên bố ngừng mọi hoạt động có liên hệ với Huawei. Hauwei không mua được các loại chip từ Intel, Broadcom, Qualcomm, Microsoft, Lumentum....nữa. Trong trận kỹ chiến nầy, Google "mềm mại" lại tung đòn thấm đau nhất cho Huawei.

Hệ điều hành để Huawei chạy điện thoại và cài đặt các phần mềm ứng dụng khác là hệ điều hành Android biếu không từ Google, nay bị cắt đứt. Các ứng dụng Google trên Android như Gmail, YouTube, Drive, Docs...làm cho điện thoại thông minh và bán ra được thế giới cũng bị ngăn cấm.

Chưa hết, nước Anh xung trận ra đòn chí tử. ARM, nhà sản xuất kiến trúc nền các chíp, của Anh tuyên bố ngưng cộng tác với Huawei vì " tuân theo tất cả các quy định chính phủ Mỹ đưa ra".

Tất cả những người hiểu biết về vai trò của ARM đều sẽ hiểu rằng, đây là dấu chấm hết của Huawei trên trường quốc tế. Tuy không trực tiếp sản xuất hay thiết kế ra những con chip sử dụng trên di động, nhưng 100% smartphone (và phần lớn tablet, loa thông minh, thiết bị IoT...) đều sử dụng chip ARM.

Kiến trúc ARM là nền tảng để tạo ra Apple A, Snapdragon của Qualcomm, Exynos của Samsung, Helios của MediaTek... Và dĩ nhiên cả Kirin của Huawei.

Không có chip của Qualcomm, Huawei còn quậy lật vật vờ trên Kirin, nhưng không có ARM thì kirin tiêu đời và Huawei toi theo.

Nhưng Trump vẫn chưa dừng lại. Tiếp theo Huawei, nhiều công ty công nghệ lớn khác của Tàu cộng cũng bị đưa vào danh sách đen để trừng phạt. Trước đó Trump cũng cảnh báo các nước đồng minh về việc sử dụng thiết bị truyền thông của Huawei.

Giấc mộng phủ kín thế giới bằng mạng 5G của Tàu cộng đứng trước bờ phá sản.

Giấc mộng vươn vòi ra thế giới qua cái gọi "nhất đái nhất lộ" cũng đứng trước nguy cơ tan vỡ.

Mục tiêu cuối cùng Trump muốn nhắm tới trong trận chiến quyết liệt đang diễn ra với Tàu cộng là gì, chưa xác định được.

Liệu Trump có muốn làm sụp đổ chế độ cộng sản ở Trung Hoa như trước đây Reagan đã làm với Liên Xô, hay Trump chỉ muốn đói lại công bằng trong thương mại và buộc Tàu cộng chấm dứt các trò gian dối và ăn cắp công nghệ của Mỹ và châu Âu?

Tùy vào mục tiêu nhắm tới mà Trump sẽ tung các đòn tiếp theo như thế nào.

Dù gì thì Trump cũng đang làm chủ cuộc chơi. Đến nay hầu như Tàu cộng chỉ phản ứng yếu ớt trong thế bị động.

Nếu có đòn phản công nào qua đến tận nước Mỹ, Tập Cận Bình chỉ có thề ra đòn đánh vào cá nhân Trump và dĩ nhiên chỉ là những đòn hèn hạ nhắm vào dưới thắt lưng. Đó là đòn lobby mấy tờ báo thiên tả, lobby mấy ông bà nghị đối lập quấy rầy và làm mất uy tín Trump qua một số vụ việc. Tàu cộng chỉ còn biết nuôi hy vọng vào những đòn tấn công dưới thắt lưng đó sẽ phát huy tác dụng vào dịp bầu cử sắp đến.

Chờ đến khi Mỹ bầu cử lại thì đến hiện nay, Tàu cộng đang dần thấm đòn và chưa biết sắp tới Trump sẽ còn ra những đòn gì. Tàu cộng đang trong hồi khó khăn phài co mình lại chống đỡ là điều hiển nhiên.

Nhờ vậy, các nước ASEAN bớt rúm ró. Và cơ hội cho VN đang đến, nếu biết nắm bắt.


Huỳnh Ngọc Chênh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad