Các tổ chức quốc tế kêu gọi trả tự do cho Phạm Chí Dũng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2019

Các tổ chức quốc tế kêu gọi trả tự do cho Phạm Chí Dũng


Ảnh minh họa : Logo của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo CPJ. Reuters

Trong thông báo đưa ra ngày 22/11/2019, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ), trụ sở tại New York, kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông.

Nhà báo Phạm Chí Dũng, người sáng lập và cũng là chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, đã bị bắt ngày 21/11 với tội danh « Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Việt Nam » theo Điều 117 Bộ luật Hình sự của Việt Nam. Với tội danh này ông có thể lãnh án đến 20 năm tù. Trước mắt, nhà báo Phạm Chí Dũng sẽ bị tạm giam trong 4 tháng để điều tra.

Trong bản thông cáo, ông Shawn Crispin, đại diện vùng Đông Nam Á của CPJ viết : « Chính quyền phải thả ngay lập tức ông Phạm Chí Dũng và hủy bỏ mọi cáo buộc chống nhà nước đối với ông. Nếu Việt Nam muốn được xem là một tác nhân có trách nhiệm và đáng tin cậy trên thế giới, họ phải chấm dứt mọi hình thức sách nhiễu báo chí ».

Về phần Phóng Viên Không Biên Giới RSF, trụ sở tại Paris, tổ chức này hôm 22/11/2019 cũng đã ra thông cáo lên án vụ bắt giữ nhà báo Phạm Chí Dũng, mà cách đây 5 năm đã được xếp vào danh sách « các anh hùng thông tin » của RSF.

Trong bản thông cáo, ông Daniel Bastard, đặc trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của RSF viết : « Vụ bắt giữ Phạm Chí Dũng là bằng chứng mới cho thấy chính quyền hoàn toàn không dung thứ mọi thông tin không đến từ chính bộ máy tuyên truyền của họ. Chúng tôi yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho nhà báo này ».

RSF ghi nhận là ông Phạm Chí Dũng, một người rất am tường về tình hình nội bộ đảng, hôm 17/11 có viết trên trang mạng của báo Người Việt một bài nói về những đồn đoán liên quan đến sức khỏe của đương kim tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thấy có thể ông Trọng sẽ không thể nắm quyền đến đại hội đảng kỳ tới vào năm 2021, và như vậy là những đấu đá giữa các phe trong đảng có thể sẽ rất gay gắt trong năm tới. Theo RSF, việc đăng bài viết là có thể giải thích vì sao nhà báo Phạm Chí Dũng bị bắt vào lúc này.

Thanh Phương
RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad