‘Nắn’ quy hoạch, thửa đất của vợ Bí thư Thành uỷ Kon Tum có 4 mặt tiền - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 8 tháng 3, 2022

‘Nắn’ quy hoạch, thửa đất của vợ Bí thư Thành uỷ Kon Tum có 4 mặt tiền


Thành phố Kon Tum. (Ảnh: bandantoc.kontum.gov.vn)

Sau hai lần điều chỉnh xây đường giao thông, thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh - vợ Bí thư Thành ủy Kon Tum ở thời điểm năm 2011 có 4 mặt tiền với “vị trí, lợi thế đặc biệt”.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra các dự án, công trình vi phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị và thanh tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đai tại khu vực đô thị tỉnh Kon Tum.



Theo kết luận thanh tra số 222/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, bà Nguyễn Thị Ánh - vợ Bí thư Thành ủy TP. Kon Tum vào thời điểm năm 2011 có thửa đất số 144, tờ bản đồ số 26, diện tích trên 3.739m2. Thửa đất này có liên quan đến việc thu hồi đất để phát triển quỹ đất của dự án làm đường quy hoạch phường Ngô Mây (TP. Kon Tum).

Cụ thể, năm 2010, thành phố ban hành quyết định xây dựng các tuyến đường giao thông nội bộ phường Ngô Mây nhằm tạo quỹ đất đấu giá.

Tuy nhiên, UBND TP. Kon Tum đã không thu hồi lô đất của bà Ánh theo quy hoạch đã duyệt. Thực tế, sau khi xây dựng đường giao thông, phần đất của bà Ánh trở thành đất có hai mặt tiền.

Tiếp đó, năm 2011, UBND TP. Kon Tum tiếp tục phê duyệt xây dựng các đường giao thông trong phường Ngô Mây. Trong đó có hai tuyến đường bị sai vị trí so với quy hoạch (một tuyến nằm cách vị trí hiện tại 21m về phía Đông Nam; một tuyến cách vị trí hiện tại 70m về phía Tây Bắc).

Thanh tra Chính phủ cho hay, với sai phạm này, mảnh đất của bà Ánh trở thành có 4 mặt tiền, ở "vị trí, lợi thế đặc biệt".

Ngoài ra, khi tính tiền sử dụng đất để chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở, theo quy định, tổng số tiền sử dụng đất bà Ánh phải nộp khi chuyển mục đích 500m2 là 159 triệu đồng. Tuy nhiên, cơ quan thuế ở địa phương này chỉ tính tiền sử dụng đất là 35 triệu đồng - là sai, tính thiếu tiền.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ cho rằng cần phải yêu cầu bà Ánh nộp bổ sung 124 triệu đồng về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ.

Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum xử lý theo đúng quy định đối với hành vi làm đường giao thông sai quy hoạch để tạo cho thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh có 4 mặt tiền.



Nhiều lãnh đạo huyện và người thân được giao đất trái quy định Cũng theo kết luận thanh tra, giai đoạn 2016 - 2019, tại Kon Tum có 972 trường hợp được giao gần 66ha đất không qua đấu giá, việc này có một số vi phạm.

Trong đó, TP. Kon Tum có tình trạng giao đất vượt hạn mức so với quy định của tỉnh, phân lô không đồng đều, giao đất cho 43 trường hợp không thuộc nhóm tái định cư, nguy cơ thất thu hơn 3,5 tỷ đồng.

Tại huyện Đắk Hà, có 85 trường hợp giao đất không thông qua đấu giá, vi phạm Luật Đất đai. Nhiều lãnh đạo hoặc người nhà lãnh đạo huyện được giao đất để ở nhưng không có nhu cầu dẫn tới để hoang hóa hoặc chuyển nhượng đất kiếm lời. Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu tiền sử dụng đất của các trường hợp này, nộp ngân sách.

   Mời xem thêm »


© Minh Hải
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad